ข่าวสาร

หน้าแรก >  ข่าวสาร >  รู้หรือไม่ เพราะเหตุใดโรงงานอุตสาหกรรมต้องมีระบบดับเพลิง
11 Feb 2022 โดย : admin เข้าชม : 1299

รู้หรือไม่ เพราะเหตุใดโรงงานอุตสาหกรรมต้องมีระบบดับเพลิง

เหตุผลที่ต้องมีระบบดับเพลิง ในโรงงานอุตสาหกรรม       

            เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรม  เป็นเหตุที่ทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมากต่อชีวิตและทรัพย์สิน และยังส่งผลกระทบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ด้วยเหตุนี้ทำให้เจ้าของโรงงานหรือผู้บริหารเองจำเป็นต้องติดตั้ง ระบบดับเพลิง เพื่อป้องกันและระงับเหตุเพลิงไหม้ได้ทันที เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ การส่งสัญญาณแจ้งเตือนและการทำงานของระบบควบคุมเพลิงจะต้องมีประสิทธิภาพ ช่วยหยุดยั้งเหตุเพลิงไหม้ให้สงบลงได้ ป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม สำหรับผลดีของการติดตั้งระบบดับเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมมี ดังต่อไปนี้

-  เหตุผลแรกเลยช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน เพราะเหตุการณ์เพลิงไหม้ทุกครั้งนั่นคือการสูญเสียไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน และรวมไปถึงชีวิตของผู้ที่อยู่ในอาคารได้ นอกจากนี้นี้แล้วหากเกิดเหตุเพลิงไหม้มีผู้เสียชีวิตตัวโรงงานอาจได้รับผลกระทบถึงขั้นที่ต้องปิดโรงงาน หรือโดนถอนใบอนุญาต ซึ่งทำให้เจ้าของโรงงานเสียต้นทุน และโอกาส

-  การติดตั้งระบบดับเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย และกรมธรรม์การประกันภัยอัคคีภัย ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การป้องกันและระงับอัคคีภัยในโรงงาน พ.ศ. ๒๕๕๒ โดยกำหนดให้ต้องติดตั้งระบบดับเพลิง และระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและเป็นที่ยอมรับ ซึ่งรายละเอียดได้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เครื่องดับเพลิงแบบมือถือ ระบบน้ำดับเพลิง ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ การตรวจสอบ ทดสอบ และบำรุงรักษาระบบดับเพลิง และอุปกรณ์ดับเพลิงต่างๆ การฝึกอบรมเรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัย ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้กับโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานแล้ว

- สร้างความเชื่อมั่นแก่คู่ค้า พนักงาน และชุมชนบริเวณรอบข้าง และเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารว่าโรงงานมีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน และทำให้คู่ค้ามั่นใจได้ว่า สินค้าหรือทรัพย์สินได้รับการปกป้องดูแลจากโรงงานผู้ผลิตเป็นอย่างดี



            เพราะฉะนั้นแล้ว ทุกๆ โรงงานควรให้ความสำคัญกับการติดตั้งระบบดับเพลิง บริษัท เทคนิคอล ซีสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ให้การบริการ รับเหมาออกแบบและ รับวางระบบดับเพลิง ระบบดับเพลิง ดำเนินงานออกแบบ คัดสรรอุปกรณ์ ติดตั้งระบบดับเพลิงตรงตามมาตรฐาน โดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญตามมาตรฐานวิศวกรรมอย่างถูกต้อง การให้บริการรวดเร็ว ดูแลการบริการอย่างดี ตั้งแต่ก่อนการทำงานจนหลักการทำงาน มุ่งเน้นการทำงานที่มีคุณภาพ และพัฒนาระบบการบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ